วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ทริคสั้น Javascript : location.href VS location.replace

 ทริกสั้น JavaScript กับคำสั่ง location.hreft และ location.replace บางทีก็ใช้ๆไป อยากใช้แบบไหนอยากเขียนแบบไหนก็เขียน แล้วมันต่างกันยังไง ใช้ได้คล้ายกัน บางทีก็ไม่เห็นความแตกต่าง แต่จริงๆก็มีอยู่นะความต่างนั่นหน่ะ

location.href

 คำสั่งนี้ใช้สำหรับเปลี่ยนหน้าเพจปัจจุบันไปหน้าใหม่ โดย href เนี่ยให้อารมณ์เหมือนกดลิงค์จากหน้าเว็บแล้วจะเปิดหน้าใหม่ขึ้นมา ทำให้ตัวเว็บบราวเซอร์จะเก็บข้อมูลพวกหน้าย้อนกลับ หน้าต่อไป อะไรแบบนั้น

<script type="text/javascript">
     location.href='http://www.beshorter.blogspot.com';
</script>


location.replace

 สำหรับคำสั่งนี้เป็นคำสั่ง redirect คือเปลี่ยนหน้าเพจปัจจุบันไปเพจใหม่เหมือนกัน แต่ตัวเว็บบราวเซอร์จะไม่เก็บข้อมูลพวก หน้าย้อนกลับ หน้าต่อไป ของเพจใหม่ที่ redirect  ไป เพราะฉะนั้นเวลากดย้อนกลับก็จะไปเจอหน้าก่อนของก่อนหน้าเพจใหม่เลย(งงมั้ย?)

<script type="text/javascript">
     location.replace('http://www.beshorter.blogspot.com');
</script>


  จะเห็นว่าทั้ง 2 คำสั่งก็มีความต่างกันในแง่ของผลพลอยได้ ถ้าเราเขียน action นึงๆหลัง user ทำการอันใดบนหน้าเว็บ แล้วค่อยให้เปิดลิงค์ใหม่โดย user ย้อนกลับหน้านั้นๆได้นะ ก็เลือก location.href แต่ถ้าเป็น action ที่ทำแล้วเปิดหน้าใหม่มาแสดงผลโดยไม่ต้องการให้มีการจำการดำเนินการหน้าใหม่นี้ ก็ใช้งาน location.replace ได้เลย

1 ความคิดเห็น :

  1. Betfair casino site - Lucky Club
    Join Lucky Club today and get a free luckyclub €500 bonus, and get your €500 Bonus. Welcome to Lucky Club. Betfair is the best bookmaker in the UK for sports betting and gambling.

    ตอบลบ